Hoạt động
Tài nguyên
Đối tác
Sachdientu.edu.vnBộ Giáo Dục Và Đào TạoBộ Công Thương

Thống kê

Nghiên cứu khoa học

Ngày cập nhật: 08-09-2012 12:56 Sat Hung hung

Kỹ thuật tạo ra các “cơn lốc” ý tưởng

ThS. Tống Xuân Tám, khoa sinh học cho biết: “Động não là một kỹ thuật huy động những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề, nhằm tạo ra “cơn lốc” các ý tưởng, kỹ thuật này do Alex Osborn phát triển. Mục đích là làm cho mọi người cùng hoạt động, mỗi thành viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình, làm rõ những quan điểm của nhau, nhưng không nhằm giải quyết vấn đề”. Quy tắc của kỹ thuật là không đánh giá và phê phán các ý kiến trong quá trình thu thập ý tưởng của các thành viên; không bỏ đi bất kỳ ý tưởng nào của nhóm; liên hệ với những ý tưởng đã được trình bày; khuyến khích số lượng các ý tưởng; cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng; bầu chọn ý tưởng hay để tập trung thảo luận.

Còn kỹ thuật “tia chớp” là dạy học theo cách huy động sự tham gia của các thành viên đối với một câu hỏi nào đó, hoặc thu thập thông tin phản hồi nhằm cải thiện tình trạng giao tiếp và không khí học tập trong lớp, thông qua việc các thành viên lần lượt nêu ngắn gọn và nhanh “như chớp” ý kiến của mình về câu hỏi hoặc tình trạng vấn đề. Quy tắc của kỹ thuật này là có thể áp dụng bất cứ thời điểm nào khi các thành viên thấy cần thiết và đề nghị; lần lượt từng người nói suy nghĩ của mình về một câu hỏi đã thỏa thuận; mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1 - 2 ý kiến; chỉ thảo luận khi tất cả đã nói xong.

Về phương pháp giảng dạy theo kiểu “tập kích não”, giảng viên trẻ Kiều Thị Thanh Trà, khoa tâm lý - giáo dục giải thích: “Đây là phương pháp tìm ra nhiều giải pháp sáng tạo cho một vấn đề. Phương pháp này được thực hiện bằng cách tập trung suy nghĩ dựa trên vấn đề và rút ra nhiều ý kiến xung quanh nó. Các ý kiến được nêu ra một cách phóng khoáng theo suy nghĩ của cá nhân hoặc nhóm. Ý kiến có thể rộng hoặc sâu, tùy theo cách tiếp cận và suy nghĩ của từng cá nhân”. Người trưởng nhóm chỉ định hay lựa chọn thành viên chia sẻ ý kiến trả lời hay những ý niệm rời rạc. Thư ký viết công khai tất cả các câu trả lời lên bảng. Không cho phép bất kỳ đánh giá hay bình luận nào về các câu trả lời cho đến khi chấm dứt buổi tập. Sau đó, lược lại tất cả và bắt đầu đánh giá các câu trả lời: thu gọn các câu giống nhau, các nhóm trả lời có sự tương tự hay tương đồng về nguyên tắc hay nguyên lý, xóa bỏ những ý kiến hoàn toàn không thích hợp. Sau khi đã cô lập được các ý kiến, bàn thêm về câu trả lời chung.

Giáo án là “vũ khí xông trận”

Với giảng viên Nguyễn Thị Hảo, khoa vật lý, mỗi ngày lên lớp là một cơ hội để khám phá bản thân mình. Sau mỗi lần đi dạy về, chị đều ngẫm lại xem trong những tiết dạy đó mình đã làm tốt ở điểm nào, chưa hay ở điểm nào để còn rút kinh nghiệm cho lần sau. Chị nói: “Việc soạn giáo án với tôi là cực kỳ quan trọng, đó là vũ khí mà tôi xông ra “trận chiến”, nên  soạn rất kỹ. Tôi hoạch định sẵn “chương trình" làm việc trong buổi hôm đó để đảm bảo tận dụng tối đa thời gian. Chính việc này luôn làm tôi cảm thấy tự tin khi đứng lớp. Tôi tự nhận mình là người tham lam, dường như cả cô và trò đều làm việc như con thoi trong suốt tiết học. Tôi luôn đặt sinh viên trong tâm thế chủ động, luôn phải làm việc, suy nghĩ. Ngoài những phần việc trên lớp, tôi giao cho sinh viên khá nhiều phần việc về nhà. Đánh vào tâm lý “ham điểm”, tôi thường cho các câu hỏi và yêu cầu các em về nhà tìm câu trả lời, bù lại các em sẽ được điểm cộng nếu trả lời tốt. Cho đến bây giờ tôi thấy “chiêu” này khá hữu dụng”.

Tuổi trẻ hiện nay rất thích chat và tham gia các diễn đàn thảo luận, ThS.Tống Xuân Tám cho đây cũng là các phương pháp dạy học rất tốt, chat cung cấp một cách để những người cùng sở thích trao đổi thông tin với nhau theo một cách đồng bộ. Khi chat trên Internet hoặc Intranet, giảng viên và sinh viên có thể “nói chuyện” với nhau bằng cách sử dụng bàn phím để gõ các thông điệp chữ. Với diễn đàn thảo luận, giảng viên hoặc sinh viên có thể đưa các câu hỏi lên, mọi người vào đọc và trả lời. Ngoài ra, những người tham gia cũng có thể tạo ra các chủ đề thảo luận mới.

Anh Thư


Các loại tin khác